Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Ăn gì để phòng ngừa và chữa bệnh trĩ ?


Bệnh trĩ là loại bệnh thường gặp nhất trong các loại bệnh hậu môn trực tràng, với tỉ lệ bệnh nhân chiếm khoảng 20 đến 45% dân số. Một số nguyên nhân mắc bệnh trĩ như: Tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), bệnh trĩ có tính chất gia đình, có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của người phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. 
bệnh trĩ ăn gì


Trong đó, nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp nhất là táo bón.
Bệnh trĩ thường xuất hiện với triệu chứng không rõ ràng, không khẳng định được thời gian mắc bệnh, vì trĩ là một trạng thái sinh lý bình thường và chỉ khi nào cơ thể xuất hiện các rối loạn không thể tự điều chỉnh được gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và lao động thì bệnh nhân mới chịu đi khám.
Người mắc bệnh trĩ phải có sự điều chỉnh trong sinh hoạt, nên hạn chế những công việc nặng nhọc, tránh động tác mạnh làm cho áp lực trong xoang bụng tăng lên một cách đột ngột, tránh ngồi quá lâu, đứng nhiều. Bạn cũng cần tránh những va chạm vùng hậu môn, giấy vệ sinh phải mềm, dùng các loại xà phòng có ít tính acid đồng thời giữ sạch vùng hậu môn, nhưng tránh rửa quá nhiều sẽ va chạm gây nhiều thương tổn.
Người bệnh nên tránh dùng các loại bia, rượu, các thức ăn dễ kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột (như ớt, hồ tiêu, cà ri…), để tránh bị tiêu chảy.
Bạn nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ như ăn cam, quýt giúp phân mềm, đỡ táo bón. Là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền để nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Đặc biệt, người bệnh nên sử dụng rau dấp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, rất hiệu quả trong trị táo bón, bệnh trĩ. Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng rất tốt, sau mỗi bữa nên ăn một quả chuối. Củ khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.
Thực phẩm bổ dưỡng dùng chất làm săn nhẹ da tại chỗ; flavonoid (như rutin) giúp tăng cường chức năng mao mạch, giảm suy yếu mao mạch và tĩnh mạch, giúp làm tăng sự bền vững của hồng cầu, giảm trương lực cơ trơn, chống co thắt tính mạch .
Các loại thuốc có chứa Đương quy có tác dụng bổ máu, chống thiếu máu, giúp chữa viêm loét mụn nhọt, có tác dụng nhuận tràng, thông đại tiện, chống táo bón. Curcumin (hoạt chất chính có trong củ nghệ) có tính chống viêm, ức chế khối u, thông mật, lợi tiêu hóa, bổ sung Curcumin giúp chống viêm và làm mau lành các vết tổn thương của trĩ. Magie có tác dụng nhuận tràng, giúp hạn chế chứng táo bón. Magie còn là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể.
An Trĩ Vương được điều chế từ các loại thảo dược thiên nhiên gồm các thành phần diếp cá, đương qui, tinh chất nghệ,… đã khẳng định được hiệu quả tốt và an toàn trong quá trình điều trị bệnh trĩ như giúp làm co búi trĩ, hết chảy máu và đau rát, hết táo bón. Có thể sử dụng thuốc An Trĩ Vương lâu dài để phòng và chữa bệnh trĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét